วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562

                                 
                                            การเรียนครั้งที่ 12 

   การเรียนในครั้งนี้นะคะอาจารย์ให้สรุป กรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสาตร์เด็กปฐมวัย
1. จำนวนและการดดำเนินการเข้าใจถึงความหลากหลายของการเเสดงจำนวนเเละการใช้จำนวนในชีวิตจริง
2. เข้าใพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาณเงิน เเละเวลา
3. เรขาคณิต > รู่จักการใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางเเละระยะทาง
                 >รู้จักจำเเนกรูปเรขาคณิตเเละเข้าใจการเปลี่ยนเเปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ
4. พืชคณิต เข้าใจรูปแบบความสัมพันธ์
5. วิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเเละสิ่งเเวดล้อมเเละนำเสนอ
6. ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ได้เเก่ การเเก้ปัญหาการให้เหตุผลสื่อสาร การสื่อความหมายอย่างคณิตศาสตร์เเละการนำเสนอ การเชื่อมความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์

                                               ความสำคัญทางคณิตศาสตร์

  คณิตศาสตร์มีความสำอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความคิด ทำให้มนุษย์เกิดความคิดอย่างมีเหตุผลเป็นระบบ มีเเบบเเผน ตลอดจนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เเละสามรถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณืได้อย่างรอบคอบ คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความสามารถเล่นเเละสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัว 
1 .การกำหนดสาระและหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กมีดังนี้
2. จำนวนเเละการดำเนินการ
3. การวัด
4. เรขาคณิต
5. พืชคณิต
6. การวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น
7. ทักษะเเละกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   สาระเเละมาตราฐานการเรียนรู้
 มาตราฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้กับเด็กรวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับ ตรวจสอบ และประเมินผล

1.เข้าใจถึงความหลากหลายของการเเสดงจำนวนเเละการใช้จำนวนในชีวิตจริง
2.เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาณ ทิศทาง เเละระยะทาง
3.รู็จักจำเเนกรูปเรขาคณิต เเละเข้าใจจากการเปลี่ยนเเปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
4.เข้าใจรูปแบบเเละความสัมพันธ์

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้

1.สร้างเสริมความสนใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามธรรมชาติของเด็กเเละสร้างความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ผ่านประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน
2. สร้างประสบการณ์เเละความรู้ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ โดยเชื่อมโยงจากพื้นฐานครอบครัว ภาษา วัฒนธรรมเเละชุมชน โดยเน้ย้ป็นการจัดเป็นรายบุคคลกลุ่มย่อยในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ ผ่านการเล่น การสำรวจ และการได้ลงมือปฎิบัติจริง
3. หลักสูตรเเละการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนา ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม เเละสติปัญญา ไปพร้อมๆกัน
4. หลักสูตรเเละการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการเเก้ปัญหาและการให้เหตุผลรวมทั้งการนำเสนอ การสื่อสาร การเชื่อมโยงเเนวความคิดต่างๆ ทางคณิตศาสตร์เเละการคิดสร้างสรรค์
5. หลักสูตรเเละการจัดประสบการณ์ต้องเชื่อมโยงสัมพันธ์เเละสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างเป็นลำดับขั้นตอน โดยเริ่มจากความเข้าใจพื้นฐานเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการเรียนรู้ใในลำดับขั้นที่ยากขึ้นต่อไป
5. จัดโอากาสให้เด็กได้สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง อย่างล฿กซึ้นเเละฝังเเน่นในเเนวคิดหลักการเเละสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
6 .บรูณาการคณิตศาสตร์ในกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ เเละสอดแทรกกิจกรรมต่างๆในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

                        ภาพบรรยากาศในห้องเรียน



           
           สรุปกรอบมาตราฐานการเรียน                   คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


                      เเผนผังความคิด





                                     ข้อคิดเห็น

                     บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมดีค่ะเอื้อต่อการเรียนรู้การเรียนมีการเเสดงความคิดเห็นเพื่อนๆช่วยกันตอบคำถาม ภายในห้องเรียนมีการถามตอบทำความเข้าใจไปพร้อมๆกันได้ค่ะ เเละสิ่งที่เป็นจุดเด่นในรายวิชานี้นะคะอาจารย์มีการให้เเสดงจุดยืนตัวเอง โดยการเปิดโอกาสนักศึกษาได้เเสดงความคิดเห็นทำความเข้าใจไปพร้อมๆกันได้ดีค่ะเเละสัปดาห์นี้แาจารย์ได้เเนะเเนวข้อสอบจากมาตราฐานกายค่ะเรียนรู้ทางคณิตศาตร์ของเด็กปฐมวัยทำทำความรู้ควมเข้าใจด้วยการให้สรุปส่งค่ะเพื่อทำให้เข้าได้มากขึ้น

                                       ประเมินผล

                                    ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันได้คำเเนะนำจากอาจารย์ที่อาจารย์ติชมเรื่องของการสรุปไม่ใช่ว่าจะหาเเต่เนื้อหาเเต่เราต้องเข้าสิ่งนั้นจริงเเล้วเราจะสรุปสิ่งนั้นออกมาจากใจกั่นกรองมาเป็นความรู้ถึงจะเข้าใจเเละดิฉันจะนำเอาสิ่งที่อาจารย์ติชมเหล่านั้นไปเป็นครูที่ดีในภายภาคหน้าค่ะ

                                    ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนตั้งใจสรุปงานต่างคนต่างมีความคิดที่ไม่เหมือนกันบางคนมีความคิดที่เเปลกใหม่มีความคิดสร้างารรค์ในการทำผลงานของตัวเองรูปแบบในการทำงานของเพื่อน บางคนทำเป็นมายแมบปิ้งบ้าง ตารางสรุปบ้าง เเล้วเเต่ความคิดของเเต่ละคนจะคิดออกเเบบ

                                    ประเมินอาจารย์
ครั้งนี้อาจารย์ดูนักศึกษาว่าจะมีวิธีการสรุปให้เข้าใจได้อย่างไรบ้างเเละเเนะว่าต้องทำอย่างไรบ้างเเละติชม คำติชมของอาจารย์เป็นสิ่งที่มอบความจริงใจให้ับนักศึกษาไปปรับปรุงเเก้ไขให้ถูกต้องค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น