วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

        การเรียนครั้งที่13

การเรียนในครั้งนี้นะคะอาจารย์อาจารย์ให้หัวข้อเกี่ยว กระบวนการทำเเผนผัง การมีหลักคิดใกล้ตัว กับผลกระทบ เเละอาจารย์ได้เเจกกระดาษให้หัวข้อเกี่ยวกับ ไก่ ให้ทำเเผนผังความคิดเพื่อที่ให้เราได้คิด วิเคราะห์มากขึ้น  การเรียนรู้เพื่อการอยู่รอดทำให้เรารู้จักคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์มากขึ้น  สมุติเรื่องไก่ การเขียนเเผนผังความคิด การศึกษาเรื่องไข่ ต้องศึกษาถึงองค์ประกอบ เพราะฉนั่นไก่ก็จะมีชื่อเรียกเเตกต่างกัน  หมายถึง ลักษณะการอธิบายลักษณะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง พยายามเลือกที่เป็นหัวข้อขยายก่อนหัวข้อรอง ลักษณะก็จะมี สี เพศ หรือไก่มี 2 ขานั่นคือส่วรประกอบ ขนาด พื้นผิว หงอน เวลาเราจะคิดอะไรหรือเวลาเราคิดอะไรไม่ออก
1 เราควรทำหัวข้อย่อย เเล้วมาจัดกรุ๊ป หรือถ้าเรามีหลักว่า เวลาเราพูดถึงลักษณะปุ๊ปเหมือนตัวเราเช่น เรามีความสูงที่ไม่เท่ากันเเสดงว่าเป็นเรื่องของขนาด เรามีสีผิวที่ไม่เหมือนกันนั่นคือเรื่องของสี เรามีรูปร่างไม่เหมือนกันนี่คือส่วนประกอบของตัวเรา เเต่ส่วนไก่ 1ส่วนประกอบ การดำรงชีวิต มีน้ำ อาหาร อากาศ ที่อยู่อาศัยเเล้วก็มีการเจริญเติบโตซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นตัวที่สะท้อนถึง สิ่งมีชีวิตการดำเนินชีวิต
ประโยชน์ของไก่ คือ
1.อาหารซึ่งเป็นอาหารประเภทโปรตีนซึ่งทำให้ร่างกายเราเเข็งเเรง
2.ทำให้เกิดอาชีพและสร้างรายได้
3.ความสวยงามเลี้ยงไว้ดูเล่น เช่น ไก่ฟ้า

 ความสมดุลทางธรรมชาติ
 การสร้างอาชีพโดยระบบหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ
เเละหลังจากที่อาจารย์บรรยายเสร็จอาจารย์ให้ลงมือทำแผนผังความคิดเเละดูแผนผังความคิดของเเต่คนว่ามีความไปในทางเดียวกันหรือมีความคิดที่แปลกใหม่เเละได้อธิบายให้ความรู้เพิ่มเติม
เนื้อหาเรื่องไก่เราจะทำอะไรเพื่อให้เด็กได้
1.จำนวนเเละการดำเนินการของการนับจำนวนนับใช้บอกตำนวนของสิ่งของอาจารย์ให้คิดว่าเราจะมีวิธีการจัดประสบการณ์ให้เเก่เด็กอย่างไร เช่นการนับจำนวนไก่ 12345.....ว่าไก่มีในเหล้าว่ามีจำนวนกี่ตัวนับเเล้วบอกจำนวนว่ามี5ตัวเเล้วเขียนอาจจะมีกระดาษเปล่าให้เด็กเขียนเเล้วก็เสียบหรือให้เด็กไปหยิบตัวเลขมาเสียบ การนับเเละบอกบอกจำนวนพร้อมใช้เลขฮินดูอารบิกมากำกับตัวสุดท้ายเพร่ะตัวสุดท้ายเเสดงถึงจำนวน
    "การสอนหน่วยดอกไม้"
1.ให้เด็กนับเเล้วบอกจำนวนพร้อมใช้เลขฮินดูอารบิกกำกับเเล้วเปรียบเทียบว่าตรงกับข้อใด
สาระที่2 การวัด
1.การวัดความยาวของไก่ ขนาดเเละเครื่องมือที่ใช้วัดขนาด เครื่องชั่งน้ำหนัก
2.เราชั่งพร้อมกัน2ตัวเเล้วเอาออก1ตัวเเล้วเปรียบเทียบว่าตัวไหนหนักกว่ากันหรือการวัดความสูงระหว่างไก่ ไก่เเจ้ กับ ไก่ชน ความสูงเป็นนยังไง ตัวใหญ่ตัวเล็ก วัดด้วยสายวัด
ก่อนที่จะนำไก่มาเรียงได้ต้องเกิดการเปรียบเทียบก่อน ถ้ามากกว่า น้อยกว่า เเสดงว่าเราเปรียบเทียบ2สิ่งเเต่ถ้าเราเปรียบเทียบมากกว่าสองสิ่ง เช่น3สิ่ง จะมีมากที่สุดกับน้อยที่สุดเเละตรงกลางจะขึ้นว่ามากกว่าAเเต่น้อยกว่าB ไก่ตัวที่2หนักกว่าไกตัวที่1เเต่น้ำหนักน้อยกว่าไก่ตัวที่3 เเละถ้าเราเรียนรู้เรื่อง ธนบัตร เป็นการซื้อ - ขาย ไข่ นอกจากซื้อไข่เเล้วยังมีกาซื้ออาหารไก่ ซื้อยารักษาไก่ ถ้าซื้ออาหารไก่เราต้องมีมุมให้เด็กได้เล่น ร้านขายอาหารเเละอุปกรณ์ต่างๆในการเลี้ยงไก่หรือเราเอาทำเป็นมุมร้านอาหารที่ทำจากไก่ที่มี ลาบไก่ ไก่ย่าง ราคา......
ที่เราต้องทำแบบนั้นเพราะสอดคล้องกับวิธีการของเด็กที่ตะทำให้เกิดการเรียนรู้ก็คือมห้เด็กได้เล่นนั่นเองการมีประสบการณ์จากการเล่น การเรียนรู้ผ่านการเล่น
กลางวัน    เช้าไก่จะตื่นมาขัน ออกหากินตอนเช้าพอค่ำก็จะเข้าเหล้า
 กลางคืน    ไก่จะนอน
สาระที่3
ตำแหน่ง รูปทรง ทิศทาง

เเละอาจารย์ได้สั่งงานทำเป็นแผ่นผับ ให้ใส่ลงในบล๊อคนี้




ภาพบรรยากาศในการเรียน



บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมดีเอื้อต่อการเรียนรู้การเรียนมีการถามตอบทำความเข้าใจไปพร้อมๆกันได้ดีค่ะมองไปทางไหนก็เห็นเเต่รอยยิ้มของเพื่อนค่ะ

ประเมินผล

ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียนเเละได้ช่วยเพื่อนตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ตั้งคำถามมาได้ดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์ดูสดใสรู้สึกมีอารมณ์ยิ้มแย้มในการสอนสอนเเบบเข้าใจง่ายสอนแบบให้ความรู้โดยการตั้งคำขณะอธิบายทำให้เราคิดตาม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น