วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

                       
                      บันทึกการเรียนครั้งที่ 6



   การเรียนครั้งนี้นะคะอาจารย์อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานที่เเต่ละกลุ่มได้ไปค้นคว้าหาความรู้มาค่ะ 
   
หัวข้อการจัดการเรียน เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
   มี 3 ข้อดังนี้......

   1.กิจกรรม

       -จิกซอว์
       -รูปทรง
       -การจับคู่
       -การนับจำนวน
       -การเปรียบเทียบ
       -การจัดประเภท






                                           2.สื่อ

                                           เกม
                                    -เกมจับคู่ภาพ
                                    -เกมมิติสัมพันธ์

                                          เพลง
                                    -เพลงนับเเกะ 1-10
                                    -ลูกเป็ด 5 ตัว



   
                                           นิทาน
                              สองพี่น้องแบ่งเเตงโม
                             พ่อค้าคนใหม่
                             หน้าที่พี่ตัวเลข




                                          3.เทคนิค
  
                                   เกมกระดุมหลากสี



   -หยิบกระดุม 5 เม็ด วางบนโต๊ะโดยไม่จำเป็นต้องเรียงเเถว
     -ให้เด็กพูดพร้อมจำนวนกระดุม
     -ให้เด็กปิดตา เเล้วหยิบกระดุมออก 1 เม็ด
     -ให้เด็กลืมตาเเล้วบอกจำนวนกระดุมว่ามี มากกว่า หรือ น้อยกว่า           เมื่อเปรียบเทียบกับตอนเเรก
     -อาจเปลี่ยนกิจกรรมจากการเปรียบเทียบจำนวนเป็นการเปรียบ             เทียบขนาด

       ให้เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงของจริงเริ่มจากสิ่งง่ายๆใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปหายากสร้างความเข้าใจเเละรู้ความหมายมากกว่าท่องฝึกให้คิดปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็กจัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานเเละได้รับความรู้


    เนื้อหาของเพื่อนกลุ่มที่ 2 

เทคนิคการสอน 

กล่องเเยกรูปทรง
เทคนิคการสอน
 -นำกล่องเเยกรูปทรงทำให้ดูเเละถามคำถาม กลองนี้เล่นอย่างไร เนื่องจากกระตุ้นให้เด็กตอบคำถาม
-เข้าสู่การเล่นเกม การให้เเยกรูปทรงใส่กล่อง โดยให้เด็กนำชิ้นส่วนต่างๆใส่ลงไปในกล่องตามช่องที่มีรูปทรงเหมือนกัน จนหมดทุกชิ้น
-ให้เด็กบอกชื่อรูปทรงของช่องบนกล่องบอกสีและรูปทรงของชิ้นส่วน

กิจกรรมพื้นฐานการบวก
เทคนิคการสอน
- นำภาพหลัก 1 ภาพที่เเสดงจำนวนต่างๆเเละภาพชิ้นส่วน 2 ภาพขึ้นไปภาพชิ้นส่วนมีขนาดครึ่งของภาพหลัก
-ให้เด็กหาภาพชิ้นส่วน 2 ภาพที่รวมกันเเล้วมีจำนวนเท่ากับภาพหลักเเล้วนำมาวางเทียบเคียงกันกับภาพหลัก

กิจกรรมจิกซอว์
เทคนิคการสอน
-ควรเริ่มจากการวางจิกซอว์เต็มภภาพเริ่มหยิบออกมาหนึ่งชิ้น เเล้วใส่ตระกร้าเข้าไป
-เมื่อเด็กเข้าใจเเล้ว หยิบออกมามากขึ้นเพื่อเพิ่มความยาก
-ระหว่างที่เล่น ควรชี้ให้เด็กสังเกตความเเตกต่างของรูปทรงเรขาคณิต
-ควรเเนะนำว่าเด็กควรหาชิ้นไหนอยู่ตรงไหน เเล้วให้เด็กค้นหาเเละหยิบไปต่อเอง


สื่อคณิตศาสตร์

กิจกรรมกระดุมหลากสี
กิจกรรมจิกซอว์
กิจกรรมเกมพื้นฐานการบวก
กิจกรรมกล่องเเยกรูปทรง

กิจกรรม

กิจกรรมเกมจิ๊กซอว์ 
จุดมุ่งหมาย   ส่งเสริมการใช้ความคิดเด็กได้รู้จักรูปทรงเรขาคณิต ได้ฝึกทักษะพัฒนาการด้านสติปัญญา มีสมาธิความจำดีขึ้น

กิจกรรมพื้นฐานการบวก
จุดมุ่งหมาย   ส่งเสริมการใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล การตัดสินใจเเก้ปัญหา ฝึกทักษะทางตัวเลขฝึกให้มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการรวมกันหรือการบวก

กิจกรรมกล่องเเยกรูปทรง
จุดมุ่งหมาย  ส่งเสริมทักษะการจำเเนกเปรียบเทียบรูปทรงเรขาคณิตส่งเสริมการรับรู้เรื่องสี

  เนื้อหาของเพื่อนกลุ่ที่ 3 

กิจกรรม
1.การนับ เป็นการเรียนรู้ตัวเลขอันดับเเรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย
2.ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวัน
3.จับคู่ ให้เด็กรู้จักสังเกตลักษณะต่างๆและจับคู่สิ่งที่เหมือน หรือประเภทเดียวกัน
4.การจัดประเภท เด็กรู้จักคุณสมบัติของสิ่งต่างที่ว่าเหมือนต่างกันอย่างไร
5.เปรียบเทียบ การสืบเสาะเเละอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสองสิ่ง หรือมากกว่า
6.จัดลำดับ จัดสิ่งของชุดหนึ่งๆตามคำสั่งหรือตามกฏที่กำหนดไว้
7.รูปทรงเเละเนื้อที่ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรง ความกว้าง ความสูง ของสิ่งต่างๆ
8.การวัด ให้เด็กรู้จักความยาว ระยะ การสั่ง น้ำหนัก เเละรู้จักการประมานอย่างคร่าวๆ

สื่อ
นิทานเรื่อง ลูกหมูเก็บฝืน
สิ่งที่ได้รับจากนิทานจากเรื่องนี้
นิทานเรื่องนี้จะสอนให้เด็กๆในเรื่องของการนับเลข เเละรูปทรงต่างๆ เช่นวงกลมสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม

เทคนิค
ขั้นตอนที่ 1 หาเกมง่ายๆเช่นจับคู่ ต่อบล็อค การโยงเส้น เพื่อให้เด็กไดด้เห็นภาพ หรือเห็นความเป็นไปอย่างเเท้จริงก่อน

ขั้นตอนที่ 2 การตั้งโจทย์โดยการยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัดเจน

ขั้นตอนที่ 3 การเเทนค่าเป็นกลุ่มทำให้เด็กเข้าใจ เเละนับเลขได้ง่ายขึ้น เช่น 10 20 30 40 หรือ 5 10 15 20

    ข้อคิดเห็น
     การเรียนในครั้งนี้นะคะได้อะไรที่หลากจากเพื่อนทุกกลุ่มที่ได้นำความเพื่อเพิ่มเติมเเต่ละกลุ่ม และบรรยากาศภายในห้องเรียนเหมาะสมดีค่ะเอื้อต่อการเรียนรู้ การเรียนมีการถามตอบ ทำความเข้าใจไปพร้อมๆกันค่ะ เเละที่เป็นจุดเด่นของรายวิชานี้นะคะ คือการที่อาจารย์ให้เเสดงจุดยืนของตัวเองคือการเเสดงความคิดเห็นค่ะ




                             ภาพบรรยากาศในห้องเรียนค่ะ









          คำศัพท์

1.Teaching            เทคนิค
2.Measurement     การวัด
3.Match                 การจับคู่
4.Step                    ขั้นตอน
5.Activities            กิจกรรม
6.Benefit                ประโยชน์
7.Diagram              เเผนผัง
8.Learning Media   สื่อการเรียนรู้
9.Thought                ความคิด
10.Harmonious       สามัคคี  




                                    ประเมินผล

ประเมินตนเอง    วันนี้วันนี้จากที่เรียนเรื่องเทคนิคในการสอนฉันได้รับความรู้ดีๆเเละได้เเสดงความคิดเห็นได้พรีเซ็นหน้าห้องเป็นความรู้สึกการกล้าเเสดงออกความมั่นใจของฉันอีกก้าวหนึ่งค่ะ

ประเมินเพื่อน   เพื่อนมีความกระตือรือร้นพร้อมที่จะทำงานกลุ่มมีการนัดเเนะเเบ่งหน้าที่ไว้คร่าวๆมองไปทางไหนก็เห็นเเต่รอยยิ้มของเพื่อนๆค่ะ

ประเมินอาจารย์   เเนะเเนวชี้เเนะให้เข้าใจเเจ่มเเจ้งเเละคนไหนที่ไม่เข้าใจอาจารย์พร้อมอธิบายให้ฟังใหม่อีกรอบเเละบอกความรู้ใหม่เพิ่มเติม



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น