บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
การเรียนครั้งนี้นะคะอาจารย์อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานที่เเต่ละกลุ่มได้ไปค้นคว้าหาความรู้มาค่ะ
หัวข้อการจัดการเรียน เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มี 3 ข้อดังนี้......
1.กิจกรรม
-จิกซอว์
-รูปทรง
-การจับคู่
-การนับจำนวน
-การเปรียบเทียบ
-การจัดประเภท
2.สื่อ
เกม
-เกมจับคู่ภาพ
-เกมมิติสัมพันธ์
เพลง
-เพลงนับเเกะ 1-10
-ลูกเป็ด 5 ตัว
นิทาน
สองพี่น้องแบ่งเเตงโม
พ่อค้าคนใหม่
หน้าที่พี่ตัวเลข
3.เทคนิค
เกมกระดุมหลากสี
-หยิบกระดุม 5 เม็ด วางบนโต๊ะโดยไม่จำเป็นต้องเรียงเเถว
-ให้เด็กพูดพร้อมจำนวนกระดุม-ให้เด็กปิดตา เเล้วหยิบกระดุมออก 1 เม็ด
-ให้เด็กลืมตาเเล้วบอกจำนวนกระดุมว่ามี มากกว่า หรือ น้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับตอนเเรก
-อาจเปลี่ยนกิจกรรมจากการเปรียบเทียบจำนวนเป็นการเปรียบ เทียบขนาด
ให้เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงของจริงเริ่มจากสิ่งง่ายๆใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปหายากสร้างความเข้าใจเเละรู้ความหมายมากกว่าท่องฝึกให้คิดปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็กจัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานเเละได้รับความรู้
เนื้อหาของเพื่อนกลุ่มที่ 2
เทคนิคการสอน
กล่องเเยกรูปทรง
เทคนิคการสอน
-นำกล่องเเยกรูปทรงทำให้ดูเเละถามคำถาม กลองนี้เล่นอย่างไร เนื่องจากกระตุ้นให้เด็กตอบคำถาม
-เข้าสู่การเล่นเกม การให้เเยกรูปทรงใส่กล่อง โดยให้เด็กนำชิ้นส่วนต่างๆใส่ลงไปในกล่องตามช่องที่มีรูปทรงเหมือนกัน จนหมดทุกชิ้น
-ให้เด็กบอกชื่อรูปทรงของช่องบนกล่องบอกสีและรูปทรงของชิ้นส่วน
กิจกรรมพื้นฐานการบวก
เทคนิคการสอน
- นำภาพหลัก 1 ภาพที่เเสดงจำนวนต่างๆเเละภาพชิ้นส่วน 2 ภาพขึ้นไปภาพชิ้นส่วนมีขนาดครึ่งของภาพหลัก
-ให้เด็กหาภาพชิ้นส่วน 2 ภาพที่รวมกันเเล้วมีจำนวนเท่ากับภาพหลักเเล้วนำมาวางเทียบเคียงกันกับภาพหลัก
กิจกรรมจิกซอว์
เทคนิคการสอน
-ควรเริ่มจากการวางจิกซอว์เต็มภภาพเริ่มหยิบออกมาหนึ่งชิ้น เเล้วใส่ตระกร้าเข้าไป
-เมื่อเด็กเข้าใจเเล้ว หยิบออกมามากขึ้นเพื่อเพิ่มความยาก
-ระหว่างที่เล่น ควรชี้ให้เด็กสังเกตความเเตกต่างของรูปทรงเรขาคณิต
-ควรเเนะนำว่าเด็กควรหาชิ้นไหนอยู่ตรงไหน เเล้วให้เด็กค้นหาเเละหยิบไปต่อเอง
สื่อคณิตศาสตร์
กิจกรรมกระดุมหลากสี
กิจกรรมจิกซอว์
กิจกรรมเกมพื้นฐานการบวก
กิจกรรมกล่องเเยกรูปทรง
กิจกรรม
กิจกรรมเกมจิ๊กซอว์
จุดมุ่งหมาย ส่งเสริมการใช้ความคิดเด็กได้รู้จักรูปทรงเรขาคณิต ได้ฝึกทักษะพัฒนาการด้านสติปัญญา มีสมาธิความจำดีขึ้น
กิจกรรมพื้นฐานการบวก
จุดมุ่งหมาย ส่งเสริมการใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล การตัดสินใจเเก้ปัญหา ฝึกทักษะทางตัวเลขฝึกให้มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการรวมกันหรือการบวก
กิจกรรมกล่องเเยกรูปทรง
จุดมุ่งหมาย ส่งเสริมทักษะการจำเเนกเปรียบเทียบรูปทรงเรขาคณิตส่งเสริมการรับรู้เรื่องสี
เนื้อหาของเพื่อนกลุ่ที่ 3
กิจกรรม
1.การนับ เป็นการเรียนรู้ตัวเลขอันดับเเรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย
2.ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวัน
3.จับคู่ ให้เด็กรู้จักสังเกตลักษณะต่างๆและจับคู่สิ่งที่เหมือน หรือประเภทเดียวกัน
4.การจัดประเภท เด็กรู้จักคุณสมบัติของสิ่งต่างที่ว่าเหมือนต่างกันอย่างไร
5.เปรียบเทียบ การสืบเสาะเเละอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสองสิ่ง หรือมากกว่า
6.จัดลำดับ จัดสิ่งของชุดหนึ่งๆตามคำสั่งหรือตามกฏที่กำหนดไว้
7.รูปทรงเเละเนื้อที่ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรง ความกว้าง ความสูง ของสิ่งต่างๆ
8.การวัด ให้เด็กรู้จักความยาว ระยะ การสั่ง น้ำหนัก เเละรู้จักการประมานอย่างคร่าวๆ
สื่อ
นิทานเรื่อง ลูกหมูเก็บฝืน
สิ่งที่ได้รับจากนิทานจากเรื่องนี้
นิทานเรื่องนี้จะสอนให้เด็กๆในเรื่องของการนับเลข เเละรูปทรงต่างๆ เช่นวงกลมสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
เทคนิค
ขั้นตอนที่ 1 หาเกมง่ายๆเช่นจับคู่ ต่อบล็อค การโยงเส้น เพื่อให้เด็กไดด้เห็นภาพ หรือเห็นความเป็นไปอย่างเเท้จริงก่อน
ขั้นตอนที่ 2 การตั้งโจทย์โดยการยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัดเจน
ขั้นตอนที่ 3 การเเทนค่าเป็นกลุ่มทำให้เด็กเข้าใจ เเละนับเลขได้ง่ายขึ้น เช่น 10 20 30 40 หรือ 5 10 15 20
ข้อคิดเห็น
การเรียนในครั้งนี้นะคะได้อะไรที่หลากจากเพื่อนทุกกลุ่มที่ได้นำความเพื่อเพิ่มเติมเเต่ละกลุ่ม และบรรยากาศภายในห้องเรียนเหมาะสมดีค่ะเอื้อต่อการเรียนรู้ การเรียนมีการถามตอบ ทำความเข้าใจไปพร้อมๆกันค่ะ เเละที่เป็นจุดเด่นของรายวิชานี้นะคะ คือการที่อาจารย์ให้เเสดงจุดยืนของตัวเองคือการเเสดงความคิดเห็นค่ะ
ภาพบรรยากาศในห้องเรียนค่ะ
คำศัพท์
1.Teaching เทคนิค
2.Measurement การวัด
3.Match การจับคู่
4.Step ขั้นตอน
5.Activities กิจกรรม
6.Benefit ประโยชน์
7.Diagram เเผนผัง
8.Learning Media สื่อการเรียนรู้
9.Thought ความคิด
10.Harmonious สามัคคี
ประเมินผล
ประเมินตนเอง วันนี้วันนี้จากที่เรียนเรื่องเทคนิคในการสอนฉันได้รับความรู้ดีๆเเละได้เเสดงความคิดเห็นได้พรีเซ็นหน้าห้องเป็นความรู้สึกการกล้าเเสดงออกความมั่นใจของฉันอีกก้าวหนึ่งค่ะ
ประเมินเพื่อน เพื่อนมีความกระตือรือร้นพร้อมที่จะทำงานกลุ่มมีการนัดเเนะเเบ่งหน้าที่ไว้คร่าวๆมองไปทางไหนก็เห็นเเต่รอยยิ้มของเพื่อนๆค่ะ
ประเมินอาจารย์ เเนะเเนวชี้เเนะให้เข้าใจเเจ่มเเจ้งเเละคนไหนที่ไม่เข้าใจอาจารย์พร้อมอธิบายให้ฟังใหม่อีกรอบเเละบอกความรู้ใหม่เพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น